วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2554

The 7 natuarl wonders of the world

  เมื่อวันที่ 11/11/2011 ได้มีข่าวเกี่ยวกับสิ่งมหัศจรรย์ของโลกโดยมูลนิธิ The New 7 Wonders Foundation     ได้มีการเปิดให้โหวตมาได้สักระยะนึง แล้ว ซึ่งสถานที่มหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ได้มีการเสนอชื่อมีทั้งหมด  28  แห่งแล้วทางมูลนิธิได้ทำการคัดเลือกให้เหลือเพียง 10 แห่งสุดท้าย และเปิดให้ร่วมโหวตเลือกกันจนทราบแล้วในวันศุกร์ 11/11/2011 ประกาศผลการโหวตความเป็นสุดยอด 7 
สิ่งมหัศจจรย์ทางธรรมชาติในเวลา 7 นาฬิกา 7 นาทีผ่านทางเว็บไซต์ www.new7wonders.com  

นี้เป็นภาพสถานที่ที่ได้การโหวตมากที่สุดใน 7 อันดับแรก
มารู้จักสถานที่ต่างๆกันสักเล็กน้อยดีกว่า



1.) ป่าอเมซอน ทวีปอเมริกาใต้





.


ลักษณะของป่าอเมซอน มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 7 ล้านตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำอยู่ทางตอนเหนือภาคกลางของ ทวีปอเมริกาใต้ พื้นที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในบราซิล  โดยป่าอเมซอนเป็นป่าดงดิบในเขตร้อนชื้นและเป็นแหล่งผลิตแก๊สออกซิเจนให้กับโลกเราประมาณถึง 40 %


2.) อ่าวฮาลอง หรือ ฮาลอง เบย์  ประเทศเวียดนาม







ลักษณะเป็นอ่าวแห่งหนึ่งในพื้นที่ของอ่าวตังเกี๋ยทางตอนเหนือของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม
 ใกล้ชายแดนติดต่อกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ชื่อในภาษาเวียดนาม หมายถึง "อ่าวแห่งมังกรผู้ดำดิ่ง"
ความโดดเด่นของอ่าวฮาลองแห่งนี้คือ มีเกาะหินปูนจำนวน 1,969 เกาะโผล่พ้นขึ้นมาจากผิวทะเลเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุด
ในบริเวณอ่าว 2 เกาะ คือเกาะกัดบา และเกาะตังกั๋ง ซึ่งทั้งสองเกาะนี้มีคนตั้งถิ่นฐานอยู่ บนเกาะมีชายหาดที่สวยงาม



3.) น้ำตกอีกัวซู ประเทศบราซิล/ประเทศอาร์เจนติน่า







ลักษณะน้ำตกอีกัวซู (Iguazu Falls) คำว่าอีกัวซู แปลว่า "สายน้ำอันยิ่งใหญ่"  เป็นคำมาจากภาษากวารานี (Guarani) ชาวอินเดียนแดงเผ่าดั้งเดิม น้ำตกอีกัวซูตั้งอยู่บริเวณรอยต่อพรมแดนระหว่างประเทศบราซิลกับประเทศอาร์เจนตินา เป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ และขึ้นชื่อว่าใหญ่ที่สุดในโลก โดยใหญ่กว่าน้ำตกไนแอการาประมาณ 30 เท่า อย่างไรก็ตามขนาดของน้ำตกใกล้เคียงกับน้ำตก
วิกตอเรียในทวีปแอฟริกา
มีตำนานว่าการเกิดน้ำตกอีกัวซู กาลครั้งหนึ่งนามมาแล้ว ในยุคที่เทพ และมนุษย์ยังอยู่ร่วมกัน พระเจ้าได้ตกหลุมรักหญิงสาวแสนสวยชาวพื้นเมืองนางหนึ่งนามว่า "Naip" และต้องการจะแต่งงานกับเธอ แต่เธอนั้นมีคนรักอยู่แล้ว เธอจึงหนีไปกับคนรักด้วยเรือแคนนู (canoe) ไปตามแม่น้ำอีกัวซู ทำให้พระเจ้าพิโรธอย่างมาก จึงทำการฉีกลำน้ำออกจากกัน จนเกิดเป็นน้ำตกอีกัวซูขึ้น เพื่อขัดขวางพวกเขาและสาปให้ทั้งคู่ตกลงในน้ำตกนี้ชั่วกัปชั่วกัลล์


4.) เกาะเชจู ประเทศเกาหลีใต้








เคยเป็นที่คุมขังแพทย์หญิงแดจังกึม แพทย์หญิงคนเดียวของราชสำนักเกาหลีแล้ว “เกาะแห่งความฝัน” 
ที่มีระบบการปกครองเป็นของตัวเองแห่งนี้ ยังมีชื่อเสียงไปทั่วโลกในเรื่องของภูมิทัศน์อันงดงาม ที่ประกอบด้วยชายฝั่งที่ยาวถึง 256 กิโลเมตร น้ำตก ภูเขาไฟดับแล้ว และป่าเขารกครึ้ม เกาะเซจูจึงกลายเป็นสวรรค์สำหรับคู่ฮันนีมูน และเป็นหนึ่งในสถานที่เต็งแชมป์ที่ ชาว K-POP บ้านเราคงรู้จักกันดี ที่บอกว่าเต็งแชมป์ ก็เพราะว่าทางรัฐบาลเกาหลีใต้ได้แต่งตั้งให้หนุ่ม JYJ (อดีตวง ดงบังชิงกิ) เป็นทูตประชาสัมพันธ์ ซึ่งบนเกาะนี้มีภูเขาไฟฮัลลาซานซึ่งเป็นภูเขาไฟสูง 1,950 เมตรที่ดับแล้ว ตั้งอยู่บนเกาะเชจู  


5.) อุทยานแห่งชาติโคโมโด  ประเทศอินโดนีเซีย







  เป็นอุทยานแห่งชาติในประเทศอินโดนีเซีย ตั้งอยู่ใกล้หมู่เกาะซุนดาน้อย ระหว่างจังหวัด East Nusa Tenggara และ West Nusa Tenggara อุทยานประกอบด้วยเกาะใหญ่ 3 เกาะ คือ เกาะโคโมโด เกาะริงกา และเกาะปาดาร์ รวมทั้งยังมีเกาะเล็กๆอีกมากมาย ซึ่งเกาะเหล่านี้กำเนิดขึ้นจากการระเบิดของภูเขาไฟ มีพื้นที่รวมทั้งหมด 1,817 ตารางกิโลเมตร (ส่วนที่เป็นแผ่นดิน 603 ตารางกิโลเมตร) มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 4,000 คน ก่อตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อ พ.ศ. 2523 เพื่ออนุรักษ์มังกรโคโมโด ภายหลังยังจัดเป็นพื้นที่สำหรับอนุรักษ์สัตว์ป่าและสัตว์ทะเลชนิดอื่นๆอีกด้วย 



 6.) แม่น้ำใต้ดิน เปอร์โต ปรินเซซา ประเทศฟิลิปปินส์








เปอร์โต ปรินเซซาเป็น แม่น้ำที่อยู่ภายใต้ถ้ำหินปูนความยาวกว่า 8.2 กิโลเมตร มีจุดเด่นคือ จะมีลมผ่านถ้ำก่อนที่จะพัดตรงไปสู่ทะเลจีนใต้ แม่น้ำใต้ดินแห่งนี้ถือเป็นแม่น้ำใต้ดินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาเซนต์ พอล ทางตอนเหนือของเกาะปาลาวัน ประเทศฟิลิปปินส์ ได้รับการจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อปี 1992 อุทยานประกอบด้วยเทือกเขาหินปูนจำนวนมาก




7.) เทเบิลเมาท์เทน ประเทศแอฟริกาใต้







ลักษณะเทเบิ้ลเมาท์เทนท์ ตั้งอยู่เหนือเมืองเคปทาวน์ ทางตอนใต้ของประเทศแอฟริกาใต้ โดยได้ชื่อมาจากยอดเขาที่แบนราบ มองดูเหมือนโต๊ะ มีความยาว 2 กิโลเมตร สูง 1,086 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเทเบิลเมาน์เทน (Table Mountain National Park) รวมอยู่ใน Cape Floral Region ภูเขาแห่งนี้มีจุดเด่นที่เป็นหินที่มีอายุยาวนานกว่า 6 ล้านปี และเป็นพื้นที่อันอุดมสมบูรณ์ของดอกไม้กว่า 1,470 สายพันธุ์




ทั้งนี้สำหรับการประกาศผลอย่างเป็นทางการ จะมีขึ้นในต้นปี 2012 และ  7  สิ่งมหัศจรรย์ตามธรรมชาติยุคใหม่ของโลกทั้ง 7 แห่งนี้ จะนำไปรวมกับ 7  สิ่งมหัศจรรย์ยุคใหม่ที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งประกาศอย่างเป็นทางการไปแล้ว เมื่อวันที่ 7/07/2007 








By  Tangmo Chaiprapa , Mukku Monthicha , Stop Sirasett
18.32   PM.
12/12/2011

1 ความคิดเห็น: